Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống khi nào nên mổ

Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng nên mổ khi nào?

Trong việc chữa trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường vận dụng 2 liệu pháp chữa chính đó là nội khoa và ngoại khoa. Biện pháp giải phẫu cần được cân nhắc kĩ trước lúc chỉ định trị liệu cho người bệnh bị thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng bởi nếu diễn ra sai sót trong quá trình mổ rất khiến người bị liệt hoặc thậm chí là tử vong.


Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hay được chữa trị bằng những bài thuốc đơn giản và tập vật lí trị liệu. chỉ định can thiệp mổ hở chỉ được ứng dụng trong các trường hợp cấp cứu (các rối loạn cơ tròn, đau thần kinh tọa gây liệt, hoặc đau dữ dội dọc lộ trình thần kinh tọa) hoặc điều trị nội khoa không có kết luận.




Liệu pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nội khoa:

– Chế độ cử động: trong thời kỳ cấp tính, người cần nằm nghỉ tại giường 1-2 tuần.

– Chữa vật lý: tia hồng ngoại, bó paraphin, chườm nóng bằng cám rang, muối rang hoặc ngải cứu.

– Dùng dòng điện: sóng ngắn, điện xung, điện phân.

– Châm cứu giảm bớt đau, tia lase

– Dùng các thuốc bớt đau, kháng viêm nhiễm, vitamin nhóm B. Phong bế tại chỗ bằng novocain.

Phương pháp nắn chỉnh đốt sống cổ: phối hợp giữa y học kinh điển và y học gia truyền. Người thầy thuốc chỉ dùng tay để chữa bệnh.


thể dục thể thao chữa: sau nhiều thời gian cấp tính, cần làm thể thao chữa, nhằm biến chuyển làm nhiệm vụ của các cơ giữ tư thế cho đốt sống lưng, hạn chế biến dạng cột sống lưng, chống teo cơ.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống nên mổ khi nào? những năm vừa qua, loại thoát vị đĩa đệm mà việc định hướng mổ mang tới kết quả cao nhất là thoát vị lồi lớn chèn lấn trực tiếp rễ thần kinh, hoặc vỡ vào lỗ thần kinh, Đôi lúc khối thoát vị chui vào trong ống sống chèn lấn chùm đuôi ngựa tác động nhiều đến cảm thấy và chuyển động. Đối với những Những trường hơp này, khả năng bình phục làm nhiệm vụ của thần kinh và cột sống thắt lưng đến 80 – 90%. Những thoát vị nhẹ hoặc chưa chèn ép rễ thần kinh hoặc chèn ép không nhiều, nếu đặt chỉ định phẫu thuật giai đoạn này thì hiệu quả tốt hầu như không đáng kể. chỉ định mổ bao giờ cũng phải dựa vào hai tiêu chuẩn chính là dấu hiệu lâm sàng và kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống ngực và thắt lưng.


Đôi khi, chính người thầy thuốc cũng rất đắn đo giữa chỉ định mổ hay trị liệu bằng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng và vật lí trị liệu. Như khối thoát vị còn nhỏ, chưa gây đau đớn nhiều nên chưa đáng để giải phẫu, hoặc khối thoát vị lớn trên MRI nhưng không tác động nhiều trên lâm sàng, thì có có mổ không? Những trường hợp này cần đến sự tham khảo của chuyên gia chuyên khoa để chọn Biện pháp tối ưu. Thật ra, điều trị nội khoa không thể làm khối thoát vị biến mất hay đưa đĩa đệm quay lại chỗ cũ. Cái ranh giới mong manh này nhiều khi làm người có tâm lý đang phải chờ khối thoát vị lồi nhiều hơn để mổ một lần cho có kết quả tốt, nên tham khảo của chuyên gia chuyên khoa là đặc biệt cần thiết.