Các cách chữa trị thoát vị đĩa đệm

Các biện pháp trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Tùy theo tính chất tổn thương, chỗ, tai họa cũng như mức độ ảnh hưởng tới khả năng vận động, làm việc và hoạt động của người bệnh mà cân nhắc tới các biện pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng bảo tồn và trị liệu can thiệp giải phẫu. chữa bảo tồn gồm các biện pháp như: nghỉ ngơi; vật lý trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn; chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu paraphin… có khả năng dùng các biện pháp như tác động đốt sống cổ, kéo giãn đốt sống lưng trong chữa trị bệnh. một số tuần đầu tiên, khi tổn thương thoát vị đĩa đệm cột sống cổ còn mới chưa bị xơ hóa, việc ảnh hưởng đốt sống thắt lưng làm giãn các mâm sống và dịch phần đĩa đệm bị lồi trở lại vùng ban đầu. Kéo giãn cột sống bằng dụng cụ cũng có tác dụng tương tự, định hướng cho lồi hoặc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ .

Mặc áo nẹp đốt sống có công dụng cố định tạm thời, hạn chế các động tác lên vùng đốt sống lưng thương tổn, qua đó giảm lực tác động lên đĩa đệm. biện pháp sử dụng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bao gồm các thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol; giảm bớt đau kháng viêm nhiễm không steroid như diclofenac, meloxicam… uống, tiêm hoặc bôi tại nơi.


để ý các thuốc trên dùng đường toàn thân có thể tác động tới dạ dày, nhiệm vụ gan, thận… Các thuốc giãn cơ như mydocalm, myonal được định hướng trong một vài trường hợp co cứng cơ cạnh đốt sống cổ. có thể tăng các thuốc bổ thần kinh như vitamin B1, B6, B12; các thuốc hạn chế bị đau thần kinh như neurontin. Nhìn chung không có định hướng uống thuốc giảm bớt đau kháng khuẩn loại steroid như prednisolon, dexamethason… đường toàn thân vì có nhiều tác dụng phụ.

Một số trường hợp hãn hữu như đau nhiều không đòi hỏi với các cách trên, vô cùng kèm phù tủy có thể methylprednisolon đường tĩnh mạch liều cao, ngắn ngày, giảm liều nhanh nhưng phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và phải được theo dõi chặt chẽ các di chứng. Đối với đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng, có thể ứng dụng biện pháp sử dụng thuốc tại chỗ là tiêm ngoài ở màng cứng bằng hóa chất hydrocortison với liệu trình 3 mũi/đợt, mỗi mũi cách nhau 3-7 ngày cũng cho hiệu quả hạn chế bị đau khá tốt. nhưng, việc tiêm ngoài màng cứng phải được tiến hành tại nơi chuyên khoa khớp có kinh nghiệm, trong cơ hội tuyệt đối vô khuẩn.

Gần đây, nhiều người bắt đầu dùng tia laser, sóng radio qua da để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm ở Hà Nội. Đây là các liệu pháp hiệu quả, nhưng chỉ có chất lượng tốt khi chỉ định trong những Nhiều trường hợp nhẹ, nhân nhầy mới chỉ lồi vào ống sống và không có các tổn thương kéo theo như gai xương, xẹp trượt cột sống cổ, hay kết hợp dày dây chằng vàng.

Phương pháp phẫu thuật ngoại khoa được chỉ định trong các nhiều trường hợp sau: bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống gây hội chứng đuôi ngựa (biểu hiện bí đại, tiểu tiện, không cảm giác đau bao quanh hậu môn và bộ phận sinh dục); có liệt chi; đau vượt mức, các thuốc giảm đau không hoặc rất ít tác dụng; sau khoảng 6 tháng vận dụng các biện pháp điều trị nội khoa không có kết quả. mổ hở nhằm giải phóng rễ thần kinh không bị chèn ép. gồm các cách: Kinh điển là mổ cắt cung sau lấy bỏ khối thoát vị – nhìn chung là can thiệp rộng, nhiều triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống về sau, vô cùng là quay lại đau do chỗ bị mổ cũ xơ dính.

Về sau, các kỹ thuật được cải tiến hơn như giải phẫu mở nhỏ (mini- open); cắt bỏ đĩa đệm qua da; mổ nội soi lấy nhân thoát vị; mổ nội soi hút nhân nhầy… những trường hơp thương tổn có trượt đốt sống lưng hợp tác gây mất vững có khả năng cố định cột sống lưng bằng khung kim loại. phẫu thuật thay đĩa đệm mới nhìn chung hạn chế định hướng.