Hình thức cho người bệnh đau do bệnh thoát vị đĩa đốt sống thắt lưng


Thoái vị đĩa đệm đốt sống cổ là nguyên do quan yếu gây các cơn đau cổ mà biểu hiện gặp nhất là cứng cổ. Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng thường không phổ biến như ở đốt sống thắt lưng bởi vì cổ ít bị xoay hơn và chịu ít sức ép hơn ở cột sống thắt lưng nhưng lại nguy hiểm hơn so với ở cột sống lưng.

Benh thoat vi dia dem cot song co là trạng thái của sức khỏe trong đó các đĩa đốt sống từ từ bị hao sút, giảm chất lượng do giai đoạn lão hóa khi thời gian trôi qua. Bệnh này có tình trạng rất bình thường, nằm ở hết thảy những cá nhân lớn tuổi và không tạo ra hiện tượng gì.

Tai nạn ở cổ hoặc các hành động xoay cổ làm thương tổn đĩa đệm có thể làm tăng giai đoạn thoái hóa đĩa đệm, bên cạnh đó giai đoạn hư mòn đĩa đệm dần dần cũng làm đĩa đệm bị thoát vị gây đau nhức cổ.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ khá da dạng vì ngoài các biểu hiện chèn ép dây thần kinh còn có hội chứng chèn ép tủy và hội chứng rối loạn thần kinh thực vật. Nhiều triệu chứng khởi phát âm thầm và tiến triern từ từ trong thời gian dài, khiến người bệnh khinh thường không chữa trị kịp thời, tới khi ý thức được điều đó thì đã muộn.


Hội chứng chèn ép rễ bệnh nhân có hiện tượng đau, tê, yếu cơ ở cổ, gáy, vai và cánh tay, bàn tay.

Hội chứng chèn ép tủy thường có biểu hiện rối loạn cảm giác trong lúc cột sống chỉ đau nhẹ hoặc không đau. Rối loạn vận động là triệu chứng nổi bật, bình thường thấy mất khéo léo bàn tay, thay đổi dáng đi, dần dần xuất hiện các hiện tượng liệt ngoại vi hai tay và liệt trung ương hai chân, rối loạn về phản xạ và cơ vòng, mất chủ động.

Hội chứng rối loạn thần kinh thực vật có biểu hiện lâm sàng là chóng mặt ù tai, mất thăng bằng, mắt mờ từng cơn, Thỉnh thoảng đau ở phần sau hốc mắt, đỏ mặt đột ngột, cơn hạ huyết áp, vã mồ hôi, tăng nhu động ruột, cơn đau ngực, khó nuốt do chèn lấn thực quản.

Ở các người bệnh hẹp ống sống cổ bẩm sinh, bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống ở mức độ nhẹ cũng có khả năng gây các biểu hiện lâm sàng nặng hơn. Một đặc điểm khác là thoát vị thường xảy ra cùng lúc ở nhiều đĩa đệm.

>>>> Nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ở người có tuổi

Khi bị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng, bệnh nhân nên đến các chuyên khoa cơ xương khớp để khám xét cụ thể. Tùy từng mức độ tổn thương mà chuyên gia sẽ khuyên bạn nên điều trị như thế nào (phẫu thuật hay chữa trị nội khoa). 90% trị liệu nội khoa, Nhiều trường hợp đĩa đệm bị thoát vị gây chèn lấn và có các biểu hiện nặng sẽ nhìn thấy điều trị ngoại khoa.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng là môt bệnh hay gặp ở người trẻ tuổi, người lao động…có khả năng phòng được nếu được chỉ dẫn tác phong làm việc đúng, dành đủ nhiều thời gian nghỉ ngơi cho cột sống lưng và các bài tập phù hợp với sức khỏe.